Hủy
Danh mục ý tưởng: Công nghiệp Wednesday 06/10/2021 08:31

Sản xuất sữa thực vật từ hạt ngô nảy mầm

 

1.  Họ và tên trưởng nhóm: Nguyễn Anh Kiệt

2.  Lớp (hoặc năm thứ … nếu là sinh viên):11A2

3. Trường: THPT Trần Nhật Duật

4.  Số điện thoại liên hệ: 0358009151

5.  Email: kiet1225k@gmail.com

6. Danh sách thành viên trong nhóm: (tên, trường, chuyên ngành đang học nếu là sinh viên, không quá 05 người)

1. Họ và tên: Đỗ Vũ Duy Anh

- Lớp (hoặc năm thứ … nếu là sinh viên): 11A7

- Trường :THPT Trần Nhật Duật

-  Số điện thoại liên hệ:0948288555

-  Email:duyanh2003yb@gmail.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TÓM TẮT DỰ ÁN

 

1. Ý tưởng chính của dự án

            Số người mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch,... số người bị dị ứng sữa bò, không dung nạp lactose trong sữa động vật ngày càng tăng trên toàn cầu. Bên cạnh đó phong trào bảo vệ môi trường ngày càng phát triển, số người ăn chay cũng gia tăng mạnh. Chúng tôi mang sản phẩm là sữa từ hạt ngô tím nảy mầm giới thiệu cho khách hàng với mục đích thay đổi thói quen ăn uống của người tiêu dùng để phòng tránh các vấn đề về sức khỏe, để hướng tới lối sống xanh.

2. Mô tả tóm tắt sản phẩm/dịch vụ, giá trị của dự án

- Tên quán: Passion (Sự khát vọng – Niềm đam mê).

- Địa điểm: nơi thuận lợi cho việc kinh doanh, nơi tập trung đông dân cư, trường học…vị trí quán nằm nơi thoáng mát, rộng rãi thích hợp với khách hàng có nhu cầu thư giãn và thưởng thức đồ uống ngon.

Địa điểm dự kiến:

               + Địa điểm sản xuất chính: Căng tin trường THPT Trần Nhật Duật.

                + Cung cấp sản phẩm cho các cửa hàng nước giải khát, quán trà tranh, quán caffe, các gia đình, các nhà hàng, các cơ sở phân phối nước giải khát ở thị trường Yên Bái.        

-  Mô tả sản phẩm/ dịch vụ: Cung cấp đồ uống là sữa từ hạt ngô nảy mầm với màu tím nhạt tự nhiên, hình thức hấp dẫn, chất lượng tuyệt vời và giá cả phải chăng đảm bảo đem đến sự hài lòng cho khách hàng.

 

 

 

NỘI DUNG CHÍNH CỦA DỰ ÁN

 

A. TỔNG QUAN DỰ ÁN

ĐỐI TÁC CHÍNH

 

- Cửa hàng mỹ phẩm và giải khát Phương linh, km12 Yên bình.

- Nhà hàng Gà Mạnh Hoạch, km 5, thành phố Yên Bái

- Trà chanh Bụi Phố Yên Bái cơ sở 2

- Tiệm Trà Chanh 66 –TP Yên Bái

 

 

- Ship: Best ILC

 

 

 

HOẠT ĐỘNG CHÍNH

 

-Ủ cho  hạt ngô  nảy mầm.

- Chế biến sữa và trang trí  bắt mắt hấp dẫn phù hợp cho mọi đối tượng.

 

 

 

GIẢI PHÁP GIÁ TRỊ

 

Với xu hướng hiện nay, người dân hướng đến sử dụng thực phẩm sạch, có nhiều giá trị dinh dưỡng thì sữa ngô tím và ngô nếp xám mi ni nảy mầm là một lựa chọn hoàn hảo, không những có giá trị kinh tế cao mà còn có giá trị về sử dụng, tăng cường sức khỏe cộng đồng. Hơn nữa, còn góp phần nâng cao giá trị của sản vật địa phương, tham gia vào chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ chế biến.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

QUAN HỆ KHÁCH HÀNG

 

Giữ chân khách hàng cũ: với phương châm phục vụ từ tâm, thực hiện chiến lược tăng số lần mua lặp lại, tri ân khách hàng (chương trình tích điểm, khuyến mãi…)

- Thu hút khách hàng mới: thực hiện chiến lược tạo ra sự khác biệt:

+ Khuyến mãi tặng sữa uống thử (đến tận nhà hoặc đến các quán trà tranh, quán café…mời uống thử), giữ liên lạc với khách ngay lần mua đầu tiên (Lấy sđt của khách hàng).

 

 

 

 

PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG

Từ lứa tuổi mầm non đến người già, không phân biệt giới tính

- Học tập và làm việc trên địa bàn thành phố Yên Bái và vùng lân cận

 

 

 

 

.

TÀI NGUYÊN CHÍNH

- Nhân lực: trẻ, đam mê, giàu ý tưởng.

- Tài chính: gia đình và gọi vốn đầu tư

- Công nghệ số: phần mềm quản lý bán hàng, hệ thống conline

CÁC KÊNH THÔNG TIN VÀ KÊNH PHÂN PHỐI

 Kênh thông tin: truyền thông online, quảng bá truyền thống.

- Kênh phân phối: đội bán hàng trực tiếp;  điểm bán hàng trực tiếp và giao hàng online (qua công ty ship); kênh phân phối gián tiếp (đại lý bán hàng, cửa hàng của đối tác…)

 

CẤU TRÚC CHI PHÍ

1.Thuê khoán chuyên môn và xác định các chỉ tiêu dinh dưỡng: 18.000.000

2. Đầu tư ban đầu: 135.500.000

3. Vốn lưu động: 60.000.000

=> Tổng chi phí: 213.500.000

 

 

 

 

DÒNG DOANH THU

*Nguồn kinh phí: 213.500.000

 + Vốn tự có: 60.000000

 + Vốn huy động (từ cha mẹ nhóm dự án có trả lãi theo lãi ngân hàng): 153.500.000

* Sữa ngô tím nảy mầm.

- Trung bình mỗi khách chi 20.000đ/ lần.

- Công suất tối đa 150 khách/ ngày.       Công suất dự kiến 75%

- Doanh thu dự kiến/ tháng:

113 khách x 20.000đ x 30 ngày = 67.800.000đ

 

B. MÔ TẢ THÊM VỀ SẢN PHẨM, DỊCH VỤ

1.Tính cần thiết của sản phẩm dịch vụ

Ngày nay, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra giá trị dinh dưỡng của sữa bò không thật sự tốt như mong đợi. Sữa bò không ngăn được loãng xương. 

            “Dinh dưỡng từ sữa hạt - Xu hướng tiêu dùng toàn cầu” Là chủ đề của hội thảo do Công ty TNHH Đầu tư TM & XNK Phan Nguyễn phối hợp với Công ty 4CARE tổ chức tại Hà Nội (thứ ba, ngày 30 tháng 4 năm 2019 | 10:31)

Báo cáo tại hội thảo cho thấy, trong những năm gần đây, ở Việt Nam sống xanh gắn liền với việc lựa chọn dinh dưỡng sạch, lành và có nguồn gốc từ thiên nhiên đang là xu hướng của cuộc sống hiện đại. Những sản phẩm nổi trội như sữa hạt, sữa thực vật ngày càng được ưa chuộng nhờ những ích lợi mà dòng sản phẩm này mang lại. Do vậy ở Đông Nam Á, một số nước Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, tỉ lệ người dân tiêu thụ các loại sữa thực vật ngày càng tăng.

            “Số người mắc các bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch,... số người bị dị ứng sữa bò, không dung nạp lactose trong sữa động vật ngày càng tăng trên toàn cầu. Bên cạnh đó phong trào bảo vệ môi trường ngày càng phát triển, số người ăn chay cũng gia tăng mạnh. Những điều này đã tác động không nhỏ tới sự thay đổi về mối quan tâm trong tiêu dùng. Người tiêu dùng đang chủ động thay đổi thói quen ăn uống để phòng tránh các vấn đề sức khoẻ, để hướng tới lối sống xanh. Chính vì những lí do này mà xu hướng sử dụng sữa hạt gia tăng mạnh mẽ” - bà Ruomwadee Lakakul, chuyên gia của 4Care Balance đến từ Thái Lan chia sẻ tại buổi hội thảo.

            Còn theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sữa bị nhiễm nhiều chất từ hormone tự nhiên vốn có trong bò, khi những hormone này được đưa vào cơ thể người, sự rối loạn hormone sẽ gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ.

            Xu hướng tiêu dùng sữa của người Việt thay đổi. Hiện nay, rất nhiều người Việt đang chọn sữa thực vật hoặc sữa organic cao cấp để đáp ứng mức sống ngày càng tăng của họ. Sữa hạt hiện đang là nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trên thị trường thế giới.

            Với xu hướng hiện nay, người dân hướng đến sử dụng thực phẩm sạch, có nhiều giá trị dinh dưỡng thì sữa ngô tím nảy mầm là một lựa chọn hoàn hảo, không những có giá trị kinh tế cao mà còn có giá trị về sử dụng, tăng cường sức khỏe cộng đồng. Hơn nữa, còn góp phần nâng cao giá trị của sản vật địa phương, tham gia vào chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ chế biến. Do đó, lợi ích kinh tế xã hội của dự án là rất lớn. Đặc biệt, dự án thúc đầy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên, phù hợp với chỉ đạo của thủ tướng chính phủ, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Thể hiện rõ sự đóng góp của thanh niên trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo tồn được giá trị bản địa đồng thời góp ích cho người nông dân phát triển sản xuất.

2. Tính cấp thiết của sản phẩm, dịch vụ:

            Dự án đã có sản phẩm. Trên thực tế dự án được phát triển từ tiền thân là ý tưởng trong cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái (Nghiên cứu một số chỉ tiêu dinh dưỡng trong hạt ngô tím bản địa Yên Bái nảy mầm định hướng tạo sữa thực vật’’Dự án đạt giải nhì cuộc thi “Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm 2019 – 2020).

Dự án đã được hình thành và triển khai thử nghiệm từ tháng 12/2019 tại các địa điểm thử nghiệm:

1. Bản Thón, xã Phúc Sơn, huyện  Văn Chấn, Yên Bái

2. Trường PTDTNT THPT Miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái 

3.Trường Mầm Non Hoa Lan, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái

4. Trường THPT Trần Nhật Duật , huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái

Nay dự án phát triển nhằm đưa mô hình này mở rộng trên địa bàn tỉnh Yên bái để mang đến một sản phẩm không những có giá trị kinh tế cao mà còn có giá trị về sử dụng, tăng cường sức khỏe cộng đồng; một thực phẩm sạch, có nhiều giá trị dinh dưỡng; mang đến một không gian mới đáp ứng được nhu cầu, sở thích, mong muốn của khách hàng.

2.1. Mục tiêu, giá trị, tầm nhìn:

- Mục tiêu: Nhu cầu của người tiêu dùng khi tìm đến với sữa thực vật không chỉ vì ăn chay hay ăn kiêng, mà còn là tìm kiếm một sản phẩm với nguồn gốc từ nhiên nhiên, giàu dinh dưỡng giúp phòng tránh bệnh tật. Sữa từ ngô tím và ngô xám mini với các hương vị thuần tự nhiên thơm ngon, nhiều vitamin và khoáng chất cùng những lợi ích cho sức khoẻ đang ngày càng được nhiều đối tượng lựa chọn sử dụng. Mục tiêu của chúng em là xây dựng một loại đồ uống hấp dẫn đáp ứng đủ 3 tiêu chí: Ngon – Bổ - Rẻ. Với sự phục vụ tận tâm và nguồn dinh dưỡng từ thiên nhiên, sữa ngô tím nảy mầm sẽ cho bất cứ khách hàng nào khi thưởng thức sẽ đều cảm nhận như mình đang có được Passion (sự khát vọng – Niềm đam mê) giống như các thành viên trong nhóm dự án.

- Giá trị: Dự án sản xuất sữa thực vật từ hạt nảy mầm một số giống ngô có giá trị của tỉnh Yên Bái” của chúng em đã đánh giá được giá trị  dinh dưỡng của nguyên liệu thông qua nghiên cứu các chỉ tiêu hóa sinh tại phòng thí nghiệm hóa sinh của trường Đại học hùng Vương. Đồng thời tận dụng được nguồn tài nguyên có sẵn tại địa phương là hạt ngô tím để nâng cao dinh dưỡng góp phần nâng cao đời sống kinh tế cũng như xã hội cho người sản xuất ngô, sản xuất và kinh doanh sữa. Chất lượng sản phẩm cũng như tính sáng tạo, năng động, nhiệt tình của nhóm dự án là giá trị cốt lõi và nền tảng tạo ra dịch vụ tốt nhất góp phần đưa sữa ngô tím nảy mầm có vị thế trên thị trường.

- Tầm nhìn: Sữa làm từ các loại hạt đang là xu thế tiêu dùng mới nổi trên thế giới và đã bắt đầu được nói tới như một cuộc cách mạng trong ngành đồ uống Việt Nam. Sữa từ hạt ngô tím nảy mầm được coi là sản phẩm tối ưu cho xu hướng trên. Những giá trị dinh dưỡng vượt trội mà sữa từ hạt ngô tím nảy mầm mang lại đã được chứng minh qua nghiên cứu các chỉ tiêu dinh dưỡng tại phòng nghiên cứu hóa sinh của trường Đại học Hùng Vương.

            Các chuyên gia quốc tế cho rằng, những khách hàng có nhiều thông tin, quan tâm sức khoẻ và dám thử nghiệm sẽ chuyển sang dùng sữa hạt. Những giá trị dinh dưỡng vượt trội mà sữa hạt ngô tím nảy mầm mang lại đã được nghiên cứu ở trường  Đại học Hùng Vương và chứng minh rằng có chứa Anthocyanin là chất chống oxy hóa có tác dụng tốt cho tim mạch, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể . Ngoài ra, sử dụng sữa hạt ngô tím nảy mầm một cách phù hợp giúp phòng chống hiệu quả các bệnh mãn tính không lây của thế kỷ 21 như tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao, béo phì.

Đây là một hướng đi đầy tiềm năng mang lại lợi ích kinh tế, dinh dưỡng cao cho người dân từ đó có thể phát triển cây ngô là một trong những giống cây nông nghiệp mũi nhọn. Dự án tạo sữa từ hạt ngô tím nảy mầm phù hợp với định hướng ứng dụng công nghệ sinh học, một trong ba trụ cột của cách mạng 4.0, trong sản xuất, chế biến thực phẩm. Đồng thời, chứng minh giá trị dinh dưỡng của giống ngô tím bản địa Yên Bái, góp phần nâng cao giá trị kinh tế của giống ngô này.

2.2. Phân khúc khách hàng

              Sản phẩm sữa ngô tím nảy mầm hướng tới đối tượng khách hàng là:Trẻ em (mầm non), học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công chức, nông dân, công nhân, người già, người ốm đau. Khi chất lượng cuộc sống ngày càng nâng lên làm cho nhu cầu của con người ngày càng tăng cao. Sống trong môi trường công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay không thể tránh khỏi những căng thẳng, gò bó do áp lực công việc, học tập, vì lẽ đó nên ai cũng cần cho mình một nguồn dinh dưỡng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Sử dụng sữa từ hạt ngô tím nảy mầm đang là xu hướng của cuộc sống hiện đại. .Chính vì vậy, đây là nguồn khách hàng tiềm năng lớn mà chúng tôi có thể tiếp cận được.

              Chân dung khách hàng mục tiêu:

              - Mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính

              - Học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh Yên Bái

2.3. Lý do khách hàng chọn sản phẩm

  - Sữa từ hạt ngô tím nảy mầm không có lactose nên không có mùi hôi như sữa bò nên phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

   - Khách hàng vô cùng thích thú khi được quan sát quy trình làm sữa hạt (trên máy làm sữa) và có thể sử dụng trực tiếp cốc sữa còn nóng hổi hoặc cho thêm đá, để lạnh tùy nhu cầu mà chất lượng sữa vẫn không thay đổi.

   - Giá cả phù hợp

   - Thái độ phục vụ tốt

  - Nhận thức được rằng khách hàng đến không chỉ để thưởng thức đồ uống ngon, bắt mắt họ còn mong muốn tìm kiếm một sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, có nguồn gốc và giá thành phù hợp. Bởi vậy nhóm dự án lựa chọn nguyên liệu là hạt ngô tím có sẵn tại địa phương. Nhóm dự án mong muốn chia sẻ những trải nghiệm từ sữa ngô tím nảy mầm, và đó là cách mà chúng tôi muốn khách hàng cùng đi qua những nẻo đường của quê hương Yên Bái xinh đẹp. Hãy đến, bạn sẽ hiểu được định hướng và sản phẩm của chúng tôi.

2.4. Đánh giá về giá trị của sản phẩm

    Sản phẩm sữa ngô tím nảy mầm là dạng thực phẩm dễ sử dụng, tiện lợi, giàu giá trị dinh dưỡng, mang lại nhiều giá trị về sức khỏe cho cộng đồng. Hạt bắp có màu tím nhạt được quy định bởi sắc tố Anthocyanin (An - thô xi - a nin). Đây là một loại hợp chất hữu cơ tự nhiên, rất có lợi cho sức khỏe con người, có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển tế bào ung thư, kháng viêm, chống béo phì, tim mạch, lão hóa, tiểu đường và một số bệnh lý khác (do tính bền, ổn định nhiệt trong biên độ rộng, anthocyanin vẫn giữ nguyên các hoạt tính sau khi chế biến).

     Dự án khởi nghiệp sản xuất sữa thực vật từ hạt ngô tím nảy mầm góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp địa phương, gia tăng giá trị của nông sản thông qua chế biến, góp phần tạo giá trị chuỗi trong sản xuất, đồng thời tạo ra việc làm cho thanh niên. Đây là những đóng góp rất có giá trị của dự án. Thể hiện được vai trò của thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới đối với sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Dự án có tác dụng giáo dục lớn, góp phần nâng cao nhận thức cũng như ý thức chính trị về vai trò của thanh niên.

3. Tính khả thi

       3.1. Việc xây dựng và phát triển dự án sữa ngô tím nảy mầm là khả thi

        Ngày nay, có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra giá trị dinh dưỡng của sữa bò không thật sự tốt như mong đợi. Sữa bò không ngăn được loãng xương. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Mỹ, Anh và Thụy điển là 3 quốc gia tiêu thụ sữa bò nhiều nhất cũng là 3 quốc gia có tỉ lệ loãng xương cao nhất. Còn theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sữa bị nhiễm nhiều chất từ hormone tự nhiên vốn có trong bò, khi những hormone này được đưa vào cơ thể người, sự rối loạn hormone sẽ gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ. Trên thực tế, tiêu thụ sữa tại Mỹ đã sụt giảm trong nhiều năm qua. Theo khảo sát của Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ năm 1996-2016, tiêu thụ sữa ở quốc gia này giảm tới 25% (theo tác giả: Phạm Thùy đăng vào Thứ Sáu | 28/02/2020 15:44 Tạp chí nhịp cầu và đầu tư).

            Trên thế giới, các dòng sữa “thế hệ thứ 2” đang phát triển nhanh chóng. Theo số liệu của Nielsen, ước tính thị trường sữa có nguồn gốc thực vật toàn cầu đạt 11,9 tỉ USD vào năm 2017 và sẽ tăng trưởng tới mức 34 tỉ USD vào năm 2024. Trong 4 năm qua, doanh số sữa thực vật tăng 23% tại Mỹ. “Đây không phải là xu hướng mà là sự thay đổi mô hình. Và thế hệ trẻ, những người có mối quan tâm thực sự về biến đổi khí hậu, bảo vệ động vật, đạo đức trong sản xuất thực phẩm, chính là người dẫn dắt cuộc chơi này vì họ sẽ thừa hưởng tất cả lợi ích từ chúng. Doanh số bán sữa thay thế sẽ vượt qua sữa truyền thống có thể là 10, 15 hoặc 20 năm nữa”, ông Toni Petersson, CEO Công ty Oatly chuyên sản xuất sữa yến mạch ở Thụy Điển, nhận định (theo tác giả: Phạm Thùy đăng vào Thứ Sáu | 28/02/2020 15:44 Tạp chí nhịp cầu và đầu tư).

            Xu hướng tiêu dùng sữa của người Việt thay đổi. Hiện nay, rất nhiều người Việt đang chọn sữa thực vật hoặc sữa organic cao cấp để đáp ứng mức sống ngày càng tăng của họ. Sữa hạt hiện đang là nhóm sản phẩm có tốc độ tăng trưởng rất nhanh trên thị trường thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng sử dụng sữa hạt cũng đang gia tăng mạnh mẽ khi có tới 66% người tiêu dùng Việt mong muốn có nhiều sản phẩm hơn nữa được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên. Có 79% người tiêu dùng chủ động thay đổi chế độ ăn phù hợp để phòng tránh các vấn đề liên quan tới sức khỏe. Đây là những số liệu của 2018, do ông Levitch David Tremain - Đại diện cấp cao của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen (Mỹ) đã chỉ ra sự thay đổi về mối quan tâm trong tiêu dùng của người Việt Nam.

         Với quy trình sản xuất đơn giản, hiệu suất cao, thời gian sản xuất ngắn mang lại hiệu quả về kinh tế và giá trị sử dụng cao. Sữa ngô tím nảy mầm chưa từng có trên thị trường tỉnh Yên Bái và thị trường Việt Nam nên sẽ ít có sự cạnh tranh và có nhiều tiềm năng lớn.

         Với xu hướng hiện nay, người dân hướng đến sử dụng thực phẩm sạch, có nguồn gôc,  nhiều giá trị dinh dưỡng thì sữa ngô tím nảy mầm là một lựa chọn hoàn hảo, không những có giá trị kinh tế cao mà còn có giá trị về sử dụng, tăng cường sức khỏe cộng đồng. Hơn nữa, còn góp phần nâng cao giá trị của sản vật địa phương, tham gia vào chuỗi giá trị, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp thông qua ứng dụng công nghệ chế biến. Do đó, lợi ích kinh tế xã hội của dự án là rất lớn.

         Hơn nữa sống trong môi trường công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay không thể tránh khỏi những căng thẳng, gò bó do áp lực công việc, học tập, những cuộc chạy đua đầy lo toan không giờ nghỉ ngơi, nhất là giữa thành phố đông đúc nhộn nhịp thì nó càng trở nên bức bối, vì lẽ đó nên ai cũng cần cho mình một không gian để nghỉ ngơi, trò chuyện cùng bạn bè, người thân mà không phải lo lắng về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như đáp ứng được yêu cầu chất lượng. Nắm bắt tình hình đó nhóm đã có ý tưởng thực hiện “Dự án sản xuất suất sữa thực vật từ hạt nảy mầm một số giống ngô có giá trị của tỉnh Yên Bái để mang đến một không gian mới đáp ứng được nhu cầu, sở thích, mong muốn của khách hàng với sản phầm chủ đạo:

 

 

 

 

3.2. Dự trù kinh phí

Stt

Nội dung (dự kiến)

Số tiền

Tổng

 

Chi phí đầu tư ban đầu

1.Thuê khoán chuyên môn và xác định các chỉ tiêu dinh dưỡng trong sữa ngô nảy  mầm

2.Dụng cụ chế biến

- Máy làm sữa hạt

- Dụng cụ lưu trữ

          1. Tủ mát + Tủ lạnh

          2.Giá treo ly + kệ ly, cốc

          3.Quầy bar

          4. Khay, hộp đựng nguyên liệu

3. Dụng cụ cho khách hàng:

  1.  Cốc, đĩa,thìa, …
  2. Bàn ghế
  3. Thẻ số
  4. Menu – thực đơn

4.Dụng cụ trang trí

- Biển hiệu

- Trang trí nội thất, cây cảnh

5.Thiết bị bán hàng:

- Phần mềm bán hàng

- Máy in hóa đơn + máy in tem

- Camera giám sát

- Máy tính, loa đài

 

18.000.000

 

 

25.000.000

 

25.000.000

3.000.000

20.000.000

2.000.000

 

2000.000

5. 000.000

5.00.000

1.000.000

 

2.000.000

5.000.000

 

1.000.000

3.000.000

3.000.000

20.000.000

 

18.000.000

 

 

 

 

75.000.000

 

 

 

 

 

 

8.500.000

 

 

7.000.000

 

 

 

27.000.000

 

Tổng chi phí (Dự tính)

135.500.000

135.500.000

3.3. Thuận lợi và khó khăn

              - Thuận lợi:

              + Có kinh nghiệm trong việc lựa chọn nguyên liệu và công nghệ chế biến

              + Hiểu và nắm bắt được sở thích của người tiêu dùng

              + Có đam mê và yêu thích với ngành nghề kinh doanh

              - Khó khăn:

              + Vốn kinh doanh, giải pháp huy động vốn từ các nguồn đầu tư

              + Nhân viên, giải pháp đào tạo bài bản theo quy trình

    + Sự cạnh tranh từ các nghành sản xuât sữa hạt khác, giải pháp phát triển ưu thế của dự án sữa ngô tím nảy mầm.

3.4. Sản phẩm có tính cạnh tranh

              Sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi thỏa mãn nhu cầu khách hàng theo tiêu chí ngon, bổ, rẻ. Sản phẩm tạo ra có nguồn gốc rõ ràng và hoàn toàn thiên nhiên.  

              Hạt ngô tím được thu mua trực tiếp của bà con vùng Văn chấn; Nghĩa lộ; Mù Cang Chải và sản phẩm được sản xuất và giao bán trực tiếp không qua khâu trung gian. Bởi vậy giá thành từ khâu sản xuất đến sản phẩm luôn cạnh tranh với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

              Sản phẩm luôn được đảm bảo; đã nghiên cứu về các chỉ tiêu dinh dưỡng có trong hạt ngô tím khô và hạt ngô tím nảy mầm để từ đó có cơ sở khoa học cho việc sản xuất sữa; trong quá trình sản xuất sữa đã lấy mẫu xét đưa đi kiểm nghiệm về các chỉ tiêu vi sinh và đã có giấy chứng nhận sữa ngô tím nảy mầm không có mầm bệnh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

              Ngô tím chứa nhiều Sắc tố anthocyanin có tên cyanidin 3-O-beta-D-glucoside giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, tiểu đường và nhiều những lợi ích sức khỏe bất ngờ khác nên hơn hẳn các loại sữa hạt thông thường khác.

            Sữa ngô tím nảy mầm chưa từng có trên thị trường Việt Nam sẽ ít có sự cạnh tranh và có nhiều tiềm năng lớn.

4. Tính độc đáo, sáng tạo

            4.1. Tính độc đáo:

            - Với tôn chỉ “Yêu Thương Trong Từng Giọt Sữa”, sản phẩm sữa ngô tím nảy mầm  không chỉ mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm sữa chất lượng cao, an toàn mà còn mang tình yêu thương của người nông dân Việt Nam cần cù, yêu lao động và cuộc sống vào từng giọt sữa để gửi đến người tiêu dùng Việt Nam. Gần đây, sữa từ hạt ngô tím nảy mầm càng được người dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái quan tâm bởi những giá trị dinh dưỡng quý, phù hợp nhu cầu mới về vóc dáng của người dùng. Do đó, khách hàng sẽ chắc chắn cảm thấy thú vị với sự sáng tạo mới của nhóm dự án là sản xuất sữa thực vật từ hạt ngô tím nảy mầm. Bởi sản phẩm thỏa mãn cả hai nhu cầu: thức uống tươi ngon, tốt cho sức khỏe lâu dài và tiện dụng.

            - Sữa ngô tím nảy mầm với nguyên liệu được chứng minh có chứa nhiều dưỡng chất như Vitamin A, Vitamin B1, B2, B3, B6, xơ hỗ trợ người dùng các chức năng liên quan đến trí não, thị lực, tim mạch và tiêu hóa; trong đó nổi bật  là hạt bắp có màu tím nhạt được quy định bởi sắc tố Anthocyanin (An - thô xi - a nin). Đây là một loại hợp chất hữu cơ tự nhiên, rất có lợi cho sức khỏe con người, có tác dụng chống lão hóa, ngăn ngừa sự phát triển tế bào ung thư, kháng viêm, chống béo phì, tim mạch, lão hóa, tiểu đường và một số bệnh lý khác. Sản phẩm mang tính đột phá của nhóm nghiên cứu trong việc mang lại khẩu vị mới, ngon miệng và giàu dinh dưỡng vào ngành hàng thức uống giải khát đáp ứng nhu cầu năng động của người dùng hiện đại. Sản phẩm từ sữa hạt ngô tím nảy mầm được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng hơn so với sản phẩm cùng loại truyền thống. Đây cũng là một hướng mới, đầy tiềm năng, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp sạch, công nghệ cao, công nghiệp chế biến ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Sản phẩm hứa hẹn sẽ nhận được sự ủng hộ từ những người tiêu dùng hiện đại, quan tâm sức khỏe.

            - Thái độ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp hiểu tâm lý khách hàng hơn hết là từ tâm, tạo cho khách hàng cảm giác họ là người quan trọng, nhân viên nhớ được thói quen ăn uống cũng như nhu cầu của khách hàng sẽ tạo thiện cảm tốt cho khách hàng, thường xuyên thực hiện các chương trình tri ân khách hàng…

            - Để đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng với chất lượng sản phẩm cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm: thiết kế khu vực chế biến gần quầy bar để khách hàng có thể quan sát và từ đó đặt niềm tin cho chất lượng của sản phẩm khi phục vụ khách hàng.

4.2. Tính sáng tạo:

            Tận dụng được nguồn tài nguyên có sẵn tại địa phương để nâng cao dinh dưỡng góp phần nâng cao đời sống kinh tế cũng như xã hội cho người sản xuất ngô, sản xuất và kinh doanh sữa. Do đó, lợi ích kinh tế xã hội của dự án là rất lớn. Đặc biệt, dự án thúc đầy tinh thần khởi nghiệp của thanh niên, phù hợp với chỉ đạo của thủ tướng chính phủ, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Thể hiện rõ sự đóng góp của thanh niên trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương, bảo tồn được giá trị bản địa đồng thời góp ích cho người nông dân phát triển sản xuất.

5.Kế hoạch sản xuất, kinh doanh

5.1. Chiến lược sản xuất, kinh doanh

 “Về quy mô”: Giai đoạn đầu sẽ tập trung phát triển 1 cửa hàng, khi xây dựng được thương hiệu và quy trình cho từng vị trí làm việc có hiệu quả thì sẽ phát triển theo mạng lưới bằng cách mở rộng các chi nhánh ở các khu vực khác nhau để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn.

“Về dịch vụ”: dịch vụ là quan trọng nhất. Bao gồm cả phục vụ, thực phẩm và an toàn cháy nổ. Trước khi làm các nhân viên cần phải học một lớp về vệ sinh an toàn thực phẩm và có chứng chỉ đủ điều kiện kinh doanh. Sau đó, tìm những đầu mối nhập thực phẩm an toàn. Để phục vụ khách hàng chuyên nghiệp nhân viên đều phải được đào tạo một cách bài bản, mỗi vị trí công việc đều thực hiện theo đúng nội dung quy trình đã được xây dựng.

“Chiến lược tạo ra sự khác biệt”: ngoài những chiến lược quảng cáo thông thường thì sự khác biệt sẽ là nhân tố chính để tăng uy tín, để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Với phương châm phải tạo sự khác biệt với những sản phẩm kkhác, như thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu riêng, dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, xây dựng một fanpage độc đáo và những vật dụng đặc biệt bắt mắt, lịch thiệp. Hóa đơn tính tiền có thể kèm theo những lời chúc hoặc những câu chuyện vui ngắn để chăm sóc tinh thần khách hàng. Ngoài ra sữa ngô tím nảy mầm luôn đảm bảo thực phẩm mua về chế biến đạt độ tươi ngon, quy trình chế biến phải đúng khoa học, đặc biệt khách hàng có thể theo dõi trực tiếp quy trình chế biến ngay tại quầy. Sữa ngô tím nảy mầm luôn gắn liền với các chương trình cộng đồng như thực hiện chương trình thiện nguyện thường xuyên (mang sữa ngô tím nảy mầm và quy trình sản xuất sữa ngô tím nảy mầm đến với bà con trồng ngô tại Bản thón, xã Phúc sơn,huyện Văn Chấn và học sinh trường PTDTNT THPT Miền Tây của thị xã Nghĩa lộ). Tổ chức ngày hội yêu thương (tổ chức ngày hội dạy cho các em biết cách nhận biết hạt ngô nảy mầm, trải nghiệm với quy trình làm sữa; tặng máy làm sữa. Chương trình đã được  dành cho các trẻ em mầm non của trường Mầm  non  Hoa lan, thị trấn Mù Cang Chải thuộc huyện vùng cao Mù Cang Chải với kinh phí 0đ.

 

Hình ảnh chương trình thiện nguyện tại Bản Thón, xã Phúc sơn, Văn Chấn và trường PTDTNT THPT Miền Tây của thị xã Nghĩa lộ.

 

Hình ảnh về “Ngày hội yêu thương” tại trường Mầm  non  Hoa lan,thị trấn Mù Cang Chải.

Về quản trị nhân lực cần xác định rõ số lượng nhân viên cũng như nhiệm vụ của từng người, từ đó đưa ra những tiêu chí tuyển dụng nhất định.

            + Nhân viên phục vụ là nhân viên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Cần đáp ứng yêu cầu về giao tiếp tốt, ứng xử tình huống linh hoạt, có ngoại hình ưa nhìn        

            + Nhân viên thu ngân: là người phải đặt tính trung thực lên đầu tiên. Nhân viên này cần có đầu óc nhanh nhạy trong tính toán. Làm việc khoa học, hiệu quả, không thất thoát.

       + Nhân viên bộ phận bếp: là nhân viên quyết định phần lớn đến lượng thực khách. Yêu cầu cần phải có kiến thức về thực phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm, không ngừng học hỏi và sáng tạo, đam mê công việc.

            Dù thế nào thì mọi nhân viên đều phải là những người nhiệt huyết, năng động, có niềm yêu thích với công việc, trung thực không vụ lợi.

Để có được nguồn nhân lực như mong muốn thì đi kèm với yêu cầu tuyển dụng là chế độ đãi ngộ. Quán cần xây dựng một vài quy tắc trong công việc, có thưởng phạt phân minh, có tổ chức du lịch và hoa hồng cho nhân viên làm tốt. Giờ giấc làm việc cần được xiết chặt tạo môi trường làm việc kỉ luật và chuyên nghiệp. Phân chia công việc hợp lý để sử dụng lao động hiệu quả. Hiểu được những vấn đề ngoài lề công việc của mỗi nhân viên là điều quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ bền chặt như: hoàn cảnh, mục tiêu,…

5.2. Công nghệ hóa

            “Sử dụng phần mềm bán hàng và quản lý chuyên biệt”: Hình ảnh các nhân viên sử dụng tablet để nhận order của khách hàng dần không còn xa lạ. Bên trong chiếc tablet là hệ thống phần mềm linh hoạt giúp nhân viên chỉ cần 1 cú chạm, toàn bộ order của khách sẽ được chuyển tới bộ phận bếp. Chưa kể, thông qua phần mềm, quản lý có thể nắm rõ trạng thái phục vụ của từng bàn, từng đơn hàng để quản lý kho hàng tránh thất thoát và tổng hợp thu chi, báo cáo, tổng hợp những phản hồi được yêu thích của khách hàng để từ đó điều chỉnh cho phù hợp…Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ kết nối với server giúp tôi có thể theo dõi, giám sát tình hình từ xa. Trên Thế giới việc sử dụng phần mềm quản lý trong nhà hàng, quán cafe đã không còn xa lạ. Việc này chắc chắn sẽ là xu hướng tất yếu trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống tại Việt Nam.

            “Ứng dụng đặt chỗ, order sữa ngô tím và thanh toán trên smartphone”: Việc quản lý đặt chỗ sản phẩm của khách hàng cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều nhờ vào những ứng dụng cho việc đặt chỗ trên di động. Khách hàng có thể dễ dàng tải ứng dụng trên Apple Store như Lozi, vietnammm.com, Now.vn…, và chỉ vài chạm tay trên điện thoại, yêu cầu của khách hàng ngay lập tức được chuyển tới hệ thống của chúng tôi và người quản lý dễ dàng kiểm soát, nắm bắt yêu cầu của khách hàng.

     Ngoài việc đơn thuần giới thiệu về sữa ngô tím nảy mầm, fanpage còn là nơi  thông báo các chương trình khuyến mãi, tặng quà, tri ân hay sự kiện. Không chỉ vậy, bằng cách kết nối với hệ thống trực tuyến ở điểm bán, khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp qua fanpage dễ dàng.

5.3. Quy trình thực hiện

              Mỗi bộ phận được phân công nhiệm vụ rõ ràng với chuyên môn tốt nhất của nhân viên đó. Khác hàng được tư vấn và lựa chọn theo nhu cầu của mỗi cá nhân.“Tư vấn, chăm sóc khách hàng à Giao đơn đặt hàng à Thực hiện quy trình sản xuấtàGiao hàng à Thanh toán àLấy phiếu phản hồi của khách hàng à Chăm sóc khách hàng theo định kỳ”

              Bộ phận tư vấn và chăm sóc khách hàng: cần quan tâm đến vấn đề sức khỏe, sở thích của từng khách hàng để có thể tư vấn cho khách hàng. Tư vấn khách hàng có thể tiến hành trên nhiều phương thức khác nhau như tư vấn trực tiếp, qua điện thoại, qua mạng xã hội…dù trên bất kì phương thức nào thì sự hài lòng của khách hàng là tiêu chí luôn phải đặt lên hàng đầu.

              Quy trình sản xuất :Thực hiện theo quy trình “hệ thống tổ chức chế biến một chiều”: Tiếp nhận nguyên liệu -> Kiểm tra hàng hóa -> Sơ chế thực phẩm -> Lưu mẫu thực phẩm sống -> kiểm tra và lưu mẫu thực phẩm chín -> Phục vụ -> Thu hồi thực phẩm dư -> Vệ sinh -> Xử lý rác thải.

      Với mỗi bước trong quy trình thực hiện đều phải bảo đảm thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp để có hiệu quả tốt nhất, mang đến sự hài lòng và tin tưởng cho từng khách hàng. Để làm được điều đó nhóm dự án luôn chú trọng trong việc đào tạo, huấn luyện nhân viên ở từng bộ phận để họ có thể thực hiện tốt công việc của mình.

6.Kết quả tiềm năng của dự án

6.1. Dự báo giá

            Trung bình mỗi thực khách vào sẽ chi trả 20.000đ, phù hợp với sức mua của khách hàng mục tiêu.Với giá thành như trên một thực khách của quán có thể có sức mua trung bình 1 lần/ 1 tuần.

6.2. Dự báo doanh số

          Trên mặt bằng của cửa hàng có thể bố trí được 10 bàn, mỗi bàn có sức chứa 4 thực khách, sức chứa tối đa 40 khách/ lượt, vậy mức phục vụ tối đa của cửa hàng là 80 khách/ 1 ngày (Trưa – Chiều).

          Với ứng dụng “Công nghệ hóa” ngoài bán hàng trực tiếp, chúng tôi còn nhận ship hàng tại địa chỉ. Với số lượng thành viên của dự án và sự giúp sức của gia đình chúng tôi có thể phục vụ khoảng 70 đơn khách / 1 ngày (Trung bình một đơn khách là 20.000đ)

         Dự báo công suất hoạt động trung bình trong 1 tháng là 75%, mỗi ngày sẽ phục vụ được 113 thực khách/ 1 ngày

  6.3. Dự báo doanh thu

            Doanh thu dự kiến của cửa hàng được tính trên dự báo về giá và doanh số

Tags:
Bình luận